Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Các yếu tố nguy cơ không ngờ gây bệnh tim ở phụ nữ

Tỷ lệ mắc bệnh tim mạch đã tăng gấp 2-3 lần trong thập kỷ qua. Tỷ lệ này cũng tăng ở phụ nữ. Dưới đây là những yếu tố không ngờ làm tăng nguy cơ bệnh tim ở phụ nữ:

1. Mang thai muộn

Bạn có thể có nguy cơ cao bị bệnh tim nếu mang thai sau tuổi 40. Các nhà nghiên cứu giải thích vì độ tuổi này, các tế bào nội mạc giảm dần. Suy giảm chức năng nội mạc khiến cho các động mạch trở nên cứng, dẫn tới huyết áp cao. Điều này có thể trầm trọng thêm nếu bạn có cholesterol cao vì nó cũng làm máu đặc lại, gây ra sự tích tụ quá mức các mảng bám trong động mạch, dẫn đến tắc động mạch. Kết quả là bạn có thể có nguy cơ bị huyết áp cao do mang thai, một yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

2. Làm việc theo ca

Nếu bạn thường phải làm việc theo ca, bạn cần quan tâm hơn tới sức khỏe tim. Làm việc muộn ban đêm cũng như làm việc theo ca kíp có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim. Nó không chỉ ảnh hưởng tới mô hình giấc ngủ mà còn làm thay đổi nhịp sinh học từ đó làm tăng hàm lượng homron stress. Ngoài ra, thiếu ngủ và tiếp xúc liên tục với các sản phẩm kích thích stress của các cytokine, gây tổn thương mạch máu dẫn tới lắng đọng cholesterol trên thành động mạch.

3. Rối loạn nội tiết

Hiện nay, ngay cả phụ nữ độ tuổi 20-30 cũng có thể bị bệnh tim. Mặc dù lối sống ít vận động là nguyên nhân chính, các rối loạn nội tiết như mất cân bằng tuyến giáp và tiểu đường týp 1 cũng khiến bạn có nguy cơ bị bệnh tim. Các khối u tuyến thượng thận làm tăng bài tiết hormon thượng thận, dẫn tới bất thường nhịp tim, xa hơn là làm ảnh hưởng tới sức khỏe tim của bạn.

Yeu-to-nguy-co-khong-ngo-gay-benh-tim-o-phu-nu

4. Các chế phẩm bổ sung

Phụ nữ mang thai hoặc mãn kinh thường được bác sĩ khuyên bổ sung canxi. Điều này là do nguy cơ mất canxi tăng lên theo tuổi, do vậy cần bổ sung canxi trong chế độ ăn. Tuy nhiên, thừa canxi gây ra tình trạng cứng động mạch do lắng đọng canxi, làm tăng áp lực lên động mạch. Ngoài ra, thừa vitamin A và vitamin E làm tăng nguy cơ bệnh tim do tăng huyết áp và các bất thường tim mạch.

Nếu bỏ qua tình trạng này có thể dẫn tới đau tim và các bệnh nguy hiểm khác như tai biến gây liệt do tăng huyết áp và nhiễm toàn xê tôn tiểu đường do lượng glucose cao trong máu.

Dưới đây là những bí quyết giúp giảm nguy cơ bệnh tim:

- Không dùng các chế phẩm bổ sung nếu không được bác sĩ khuyên dùng,

- Kiểm soát huyết áp và glucose máu bằng cách kiểm tra 6 tháng 1 lần

- Nói không với thuốc lá, cả hút thuốc chủ động và hít khói thuốc người khác hút vì cả hai đều làm tăng nguy cơ bệnh tim.

- Đi bộ 30 phút 5 lần mỗi tuần và tập yoga, tập thiền 2-3 lần/tuần để cải thiện chức năng tim.

- Đi khám khi có bất thường.

BS Cẩm Tú / Univadis

(theo THS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tư vấn truyền hình trực tiếp “Bảo vệ bé khỏe mạnh trong mùa đông xuân”

Mời các bạn theo dõi buổi tư vấn truyền hình trực tiếp Trong thời tiết lạnh ẩm, cả người lớn và trẻ đều dễ mắc các bệnh đường hô hấp, nhưng ...