Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tiểu đêm, hạn chế thế nào?

Tôi 67 tuổi, mấy tháng nay có biểu hiện đi tiểu đêm nhiều (3-4 lần/đêm). Tôi đã đi khám xét nghiệm nước tiểu, máu, kết luận các chỉ số đều bình thường. Xin hỏi bệnh của tôi nguyên nhân do đâu, đi khám ở bệnh viện nào để được chẩn đoán, điều trị hiệu quả?

Nguyễn Văn Hồng (Hà Nam)

Người bị tiểu đêm thường do mắc một số bệnh: đái tháo đường, tăng canxi máu, suy thận; tiểu đêm do nguyên nhân thần kinh có thể do một số bệnh xơ cứng rải rác từng đám, hội chứng chèn ép tủy sống, một số bệnh thần kinh có thể gây tiểu không kiểm soát, bệnh Parkinson... Tiểu đêm còn do rối loạn đường tiểu dưới trong các trường hợp bệnh lý: nghẽn tắc dòng chảy từ bàng quang ra ngoài trong bệnh tiền liệt tuyến, bệnh niệu đạo; bàng quang hoạt động quá mức; người quá nhạy cảm; nhiễm khuẩn tiết niệu, viêm bàng quang mô kẽ, bệnh nhân suy tim... khi mắc phải chứng này nhiều người đã hạn chế uống nước, thực ra đây không phải là biện pháp điều trị đúng và thích hợp. Việc tìm đúng nguyên nhân sẽ giúp điều trị hiệu quả. Trong thư bác nói đã xét nghiệm máu và nước tiểu, các chỉ số bình thường, như vậy ta có thể loại bỏ nguyên nhân do viêm tiết niệu. Tuy nhiên ở nam giới tuổi trung niên, tiểu đêm nhiều lần là do u xơ tuyến tiền liệt, nhất là u xơ kích thước lớn chèn ép vào cổ bàng quang, khi bàng quang chứa nhiều nước tiểu sẽ kích thích đi tiểu. Bác nên khám lại ở khoa nam học hoặc tiết niệu để tìm nguyên nhân kể cả siêu âm tuyến tiền liệt.

BS. Trần Kim Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tư vấn truyền hình trực tiếp “Bảo vệ bé khỏe mạnh trong mùa đông xuân”

Mời các bạn theo dõi buổi tư vấn truyền hình trực tiếp Trong thời tiết lạnh ẩm, cả người lớn và trẻ đều dễ mắc các bệnh đường hô hấp, nhưng ...