Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bí quyết dành cho phái đẹp

Cần hiểu về cơ thể mình

Tuổi cơ thể có thể già hơn hoặc trẻ trung hơn là do tiến trình lão hóa của cơ thể dưới tác động của rất nhiều yếu tố từ chế độ ăn và lối sống của từng người. Các bộ phận trong cơ thể có mối liên hệ mật thiết với nhau và luôn phối hợp làm việc với nhau nên không thể tách rời từng bộ. Do vậy, chế độ ăn và lối sống sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, nếu ăn uống và sinh hoạt hợp lý thì cơ thể sẽ trẻ trung hơn tuổi thật và ngược lại. Đối với người quá béo hoặc quá gầy, ăn uống quá nhiều hoặt ăn quá ít, ăn nhiều chất béo no, đường tinh, có thói quen hút thuốc, uống rượu, và ít vận động thì tuổi cơ thể sẽ già hơn tuổi đời. Vì vậy , không phải quá gầy cần tẩm bổ nhiều, ăn uống quá mức, không phải muốn giảm cân mà quá kiêng khem. Mỗi người cần áp dụng chế độ ăn lành mạnh để cho phù hợp, chống lão hóa.

Ăn uống sinh hoạt cân bằng

Để có cơ thể cân đối, đối với người bình thường cần ăn vừa đủ, đa dạng, cân đối, chọn ngũ cốc nguyên cám, nhiều rau xanh và trái cây tươi. Mỗi ngày nên ăn khoảng 300g rau các loại, 2-3 phần trái cây (ăn ít các loại trái cây quá ngọt vì chứa rất nhiều đường). Về các loại hạt thì cũng nên ăn đa dạng, chọn ngũ cốc thô, còn nguyên cám vì trong lớp cám chứa rất nhiều các vi khoáng chất và chất chống oxy hóa. Nếu chọn ngũ cốc xay xát quá kỹ thì lớp cám này sẽ mất đi và sẽ chỉ nhận được tinh bột là chính, còn vi khoáng chất thì không còn nữa. Hạn chế thực phẩm nhiều béo no (như thịt mỡ), thực phẩm nhiều đường ngọt. Cần thường xuyên vận động: ít nhất 30 phút/ngày trong 5-7 ngày mỗi tuần. Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi, thư giãn. Luôn có suy nghĩ tích cực và vui tươi tránh buồn chán.

Đối với người ăn chay trường thì chú ý ăn đầy đủ các chất. Đối với gạo thì nên ăn gạo không xát kỹ vì còn lớp vỏ cám chứa nhiều vi khoáng chất. Để cung cấp chất đạm thì nên ăn đậu phụ và các loại đậu khác (có thể nấu cơm trộn đậu cũng rất tốt). Nên ăn đa dạng các loại rau và trái cây tươi nhiều màu sắc. Tránh ăn quá đơn điệu như rau luộc sẽ thiếu chất dinh dưỡng mà lại có nhiều muối. Tránh ăn quá ngọt như ăn toàn tinh bột (ăn cơm nhiều), hoặc hay ăn chè ngọt, trái cây ngọt... vì sẽ làm tăng cân nhưng vẫn thiếu chất. Tránh ăn quá béo (món nào cũng chiên xào) vì cũng sẽ làm tăng cân. Nên thường xuyên tập luyện, hít thở sâu, và ngủ đủ giấc.

Một số thực phẩm ưu tiên

Để có được hệ thống miễn dịch, đôi mắt, làn da khỏe mạnh cần bổ sung nhiều thực phẩm có vitamin E có trong các loại thực phẩm giàu chất béo như dầu, các loại hạt với tính năng chống oxy hóa mạnh. Một số loại thực phẩm sau bổ sung dồi dào chất dinh dưỡng này là đậu tương, hạt hướng dương, vừng, ngô, hạnh nhân, xoài, cà chua…ngoài ra, theo nghiên cứu, vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh, giúp chống lại các gốc tự do và ngăn chặn các vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả bệnh tim và ung thư.

Để hệ xương chắc khỏe và cần thiết cho việc sản xuất năng lượng của cơ thể hằng ngày cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu kali như thịt gà, thịt đỏ, và các loại cá ( cá tuyết, hồi, mòi, cá bơn); Sữa chua không béo, khoai lang, rau bina và bông cải xanh. Theo các nhà nghiên cứu kali đóng vai trò quan trọng trong truyền dẫn các xung thần kinh, co cơ bình thường và giúp cân bằng chất lỏng nên các thực phẩm giàu kali sẽ giúp đẩy lùi nguy cơ tăng huyết áp, bệnh tim và đột quỵ.

Để duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, với khả năng chống oxy hóa cao sẽ giúp tránh khỏi những tổn thương về tế bào. Ngoài ra vitamin c còn cực kỳ qua trọng cho việc sản xuất collagen giúp kết nối các mô và giữ cho da, cơ và các mô khác khỏe mạnh vì vậy hãy bổ sung ớt, cam, kiwi, dâu tây, dưa đỏ, cam, quýt mỗi ngày .

Để có vòng eo chuẩn ngoài việc tập thể dục, sinh hoạt điều độ khoa học, hãy tích cực bổ sung những thực phẩm giúp tiêu mỡ có tác dụng kỳ diệu trong việc hút chất béo, giúp cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.Các nhà nghiên cứu khoa học cho thấy nếu ăn ngũ cốc nguyên hạt sẽ khiến giảm ít nhất 24% trọng lượng mỡ bụng so với những người ăn cùng một lượng calo. Ngoài ra, uống trà xanh mỗi ngày và trước khi tập thể dục có thể làm tăng sự trao đổi chất và đẩy nhanh tiến độ đốt cháy chất béo. Ăn táo rất bổ dưỡng nhưng lại chứa hàm lượng calo cực thấp vì táo chứa nhiều chất xơ, ngoài ra còn chứa các pectin, là những chất keo háo nước nên có khả năng hút chất béo, dầu mỡ.

BS Trần Thị Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tư vấn truyền hình trực tiếp “Bảo vệ bé khỏe mạnh trong mùa đông xuân”

Mời các bạn theo dõi buổi tư vấn truyền hình trực tiếp Trong thời tiết lạnh ẩm, cả người lớn và trẻ đều dễ mắc các bệnh đường hô hấp, nhưng ...